Đầu tháng 1, anh Hoàng Nam Khánh (32 tuổi, trú C38TT12, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) nhận được hóa đơn nước sinh hoạt tháng 12/2015. Cầm tờ hóa đơn, gia đình anh không tin vào mắt mình. “Tôi thật sự choáng. Nhà 3 người to, một cháu nhỏ mà dùng hết 390 m3, tương đương hơn 6,8 triệu đồng”, anh trò chuyện cùng xegomrac.net
Khi mà, tháng 11, lượng nước gia đình anh tiêu dùng là 38 m3. các tháng trước, Đồng hồ nước chỉ báo từ hơn 20 tới 50 m3. Trước đó, tháng 9/2015, khi lượng nước gia đình anh tăng lên 65 m3, anh đã nhận thấy với điều không thường ngày và thông báo cho công ty nước sạch Hà Đông. doanh nghiệp này cử người kiểm tra Đồng hồ nước và kết luận do lỗi lắp đặt van phao bể ngầm. Gia đình anh Khánh đã khắc phục và lượng nước sinh hoạt tháng 10 và 11 trở lại thường ngày.
“Lời lĩ lẽ này không thỏa đáng. Hàng trăm khối nước chảy ra sàn thì gia đình tôi phải biết chứ”, chủ nhà nói và cho biết, anh đã yêu cầu kiểm tra Dong ho nuoc nhưng đơn vị nước sạch khước từ, chỉ thay van phao. Doanh nghiệp này bắt buộc anh Khánh phải trả tiền tiền mới cho rà soát Đồng hồ nước. Bên cạnh đó, sở hữu lượng nước ghi trên hóa đơn tháng 12/2015 tới gần 400 m3 thì anh chưa đồng ý trả tiền. đơn vị nước sạch Hà Đông kiểm tra và vẫn trả lời: hỏng van phao bể ngầm dẫn đến nước thất thoát, chảy ra ngoài.
Đồng hồ nước của gia đình anh Khánh
Theo anh, 1 nhân viên của doanh nghiệp Hà Đông còn khuyên ký vào biên bản và viết đơn xin xác nhận do van phao bể ngầm hỏng gây thất thoát nước là ngoài mong muốn và buộc phải phía công ty coi xét khắc phục. Sau đó, doanh nghiệp sẽ coi xét hỗ trợ gia đình.
Theo lý giải của ông Thịnh, những bể chứa nước ngầm tại hộ gia đình thường được ngoài mặt mang nắp bê tông mang khe giãn nở. “Van phao bể ngầm hỏng có thể dẫn đến nước bơm liên tiếp, trào ra ngoài dẫn tới thất thoát”, ông đề cập.Trao đổi cùng chúng tôi, ông Lại Văn Thịnh – tổng giám đốc công ty nước sạch Hà Đông xác nhận sự việc và cho biết, lượng nước tăng lớn như trường hợp của gia đình anh Khánh là bất thường. Doanh nghiệp đã cho kiểm tra Đồng hồ nước, kết luận nguyên cớ do van đồn đãi bể ngầm bị hỏng.
Trước đó, đơn vị từng nhận được nhiều phản ảnh của nhiều hộ gia đình khác về tình trạng lượng nước tiêu thụ tăng đột biến. Theo nguyên tắc, công ty cấp nước sạch chỉ chịu phận sự từ Đồng hồ nước trở ra. Còn từ đồng hồ vào bên trong thì người sử dụng phải chịu nghĩa vụ.
“Hơn nữa, khi xảy ra sự cố, tổ chức cộng gia đình rà soát và thay van phao bể ngầm”, ông hưng vượng kể.
Ngoài ra, trước lời giải thích này, anh Khánh càng tỏ ra giận dữ bởi bể ngầm được thiết kế kín, gia đình không phát hiện nước thấm ra ngoài.
“Kể cả nước tràn qua khe giãn nở cũng không thể lên đến hàng trăm m3 mà gia đình không biết. Tôi sẽ không hài lòng lời giảng giải này”, anh Khánh cho biết.